Skip to main content

Ang Kargador Book 2 Part 4

 

Ang Kargador Book 2 Part 4

By: Android 17

Lumipas ang ilang buwan at nakasanayan ko na ang buhay rito sa probinsya. Marami na rin akong mga naging kaibigan sa lugar na ito. Karamihan ay mga kasamahan sa palengke, ang iba naman ay mga kapitbahay. Mas naging komportable ako sa mga nakakasalamuha ko ngayon. Maliit lamang ang baryo rito kaya halos lahat ay magkakakilala. Ang mga tao ay di hamak na magiliw at mapagbigay kumpara sa siyudad. Mas napapahalagahan ko na ang tahimik at malayo sa ingay na lugar.

Dumating ang araw ng sabado, huling araw ko sa trabaho. Kapag linggo kasi ay kaunti lamang ang bukas na tindahan sa palengke. Karamihan ang mga tao ay nasa loob lamang ng kani-kanilang bahay. Araw ng pamilya, ikaw nga.

Galing ako sa maghapon na trabaho at nadatnan ko ang nakababata kong pinsan na si Danilo. Ang panganay na anak ni Tiyo Roberto.

Nakita kong nakakalumbaba ito sa labas ng bahay. Ang kanyang tingin ay nasa malayo.

“ Oh bakit nasa labas ka ? Magisa ka lang ? “ aking tanong

Napatda siya sa aking presensya. Halos mapalundag sa gulat. Kita sa mukha nito ang bahagyang nerbyos.

“ Ginulat mo naman ako Kuya “ kanyang bungisngis

Napailing na lamang ako ng kaunti. Pilit pinipiglan ang tawa sa kanyang reaksyon ng ito’y nagulat

“ Umalis kasi sila Mama at Joshua, bukas pa ang balik. Si Papa naman pauwi pa lang, inip na inip na nga ako eh “ kanyang pagpapatuloy

Wala kasing pasok ngayon sa eskwela. Bakasyon ng mga estudyante. Naikwento rin niya ang kanyang ginawa buong magdamag. Naglaro ng basketball, naglinis at nakapagluto na rin ng pang hapunan. Kung susumahin ay talaga nga naman nakakabagot ang kanyang buong araw

Umalis si Tiya Susan at Joshua papunta sa karatig na bayan. Dumalaw sila sa kamag anakan niya. Sa haba ng byahe duon ay malamang sa malamang ay kinabukasan pa iyon uuwi.

Maya maya pa ay natatanaw ko na si Tiyo Roberto papalapit sa amin. Galing rin ito sa mag hapon na trabaho.

Kita sa mukha ni Danilo ang malapad na ngiti ng matanaw ang kanyang ama. Halata ang pagkasabik rito. Sa tutuusin mas malapit si Danilo sa kanyang ama at si Joshua naman ay sa kaniyang ina. May kanya kanya silang paborito. Di naman maiiwasan iyon sa isang pamilya.

“ Anong ginagawa niyo riyan sa labas “ bati ni Tiyo Roberto

Naunang nag mano si Danilo sa kanyang ama at sumunod naman ako. Tanda ng pag galang

“Kakauwi uwi ko lang Tiyo, si Danilo naman ay kanina pa nakatunganga sa labas. Kamuntikan na pasukan ng langaw sa bibig “ aking pangaasar

Napahagalpak sa tawa si Tiyo Roberto sa aking pangaasar sa kanyang binatilyo. Kita naman sa mukha ni Danilo ang pagkalukot ng mukha sa inis.

“ Tama na ang harutan, Mag hain ka na anak at makapag - hapunan na tayo “ utos nito

Agad namang tumalima si Danilo papasok ng bahay at ako naman ay nagtungo sa kwarto na nasa labas para makapagbihis na rin.

Hinubad ko ang may karumihan ko ng damit. Sinunod ang lumang pantalon. Tanging bikini brief na lamang ang aking suot. Pinagmasdan ko ang aking pangangatawan sa salamin. Mas lalong naging matikas ang katawan ko dahil na rin sa bigat ng trabaho sa palengke. Mas lalong lumaki ang aking mga braso. Ang matatayog kong dibdib ay di hamak mas malaman at matigas, Pati na rin ang aking bato batong sikmura na hulmang hulma na animo’y mga pandesal. Siguro dahil na rin sa kinakain ko sa probinsya na puro isda at manok na sagana sa protina.

Kinuha ko sa tokador ang boxer shorts na ginamit ko kagabi. Hapit na hapit ang mabibilog kong mga hita. Sa iksi nito ay halos kaselanan ko na lamang ang natatakpan. Ang maumbok kong kargada ay mas lalong bumakat. Kung narito lamang si Mr Choi sa aking tabi ay tiyak pang-gigilan nito ang aking kakisigan. Kamusta na kaya siya?

Sinuot ko ang sandong puti at lumabas na ng aking silid. Tumungo ako sa kabilang bahay para sumabay kila Tiyo maghapunan.

Pumasok ako sa loob ng bahay at natagpuan si Danilo na naghahain sa hapagkainan. Si Tiyo naman ay lumabas ng kanilang kwarto na nakahubad baro lamang. Ang kanyang suot na shorts ay may kalumaan na at ang garter ay medyo maluwag, kaya ang salawal nito ay halos mahulog na

Sa manipis na suot na tela ay banaag ang may kalakihan niyang pagkalalaki.Halos kita na rin ang maninipis na tubo ng buhok na nakapalibot sa bandang itaas ng kanyang ari. Kitang kita ito na medyo kulot ng kaunti.

Ang mga mata ng kanyang anak na si Danilo ay di maiwasang mapatingin sa gawi ng ama. Halos mapatulala ito sa nababanaag na malaking hugis sa suot nitong manipis na tela.

“ Naku anak, pasensya ka na. Etong lumang shorts na lang ang malinis “ pag agaw atensyon ni Tiyo

Tinakpan ng kanang kamay niya ang bahaging iyon para hindi mahalata ng kanyang anak

Dun lamang parang nahimasmasan si Danilo sa pagkakatulala

Kung pagmamasdan ang aking Tiyo Roberto ay di ito papatalo sa angking kakisigan. Sa kanyang edad ay matikas pa rin ang kanyang pangangatawan. Malalaki ang dibdib at braso. Wala mang mala pandesal na sikmura katulad ng sa aking ngunit ang kanyang tiyan at baywang ay patag. Mukhang alaga si Tiyo sa ehersisyo kahit ba nag kaakedad na

“Garo, maupo ka na riyan at sabay sabay na tayo mag hupanan “ kanyang paanyaya

Humatak ako ng silya sa hapag-kainan at nakisalo na rin sa aking pinsan at Tiyo.

Habang kami ay kumakain, marami silang naikwento tungkol sa probinsya. Ang payak na pamumuhay rito, ang mga kapitbahay na parang pamilya ang turingan sa isat isa at higit sa lahat ang magagandang tanawin sa kanilang lugar

“ Anak, Linggo naman bukas, bakit di mo isama ito si Kuya Garo mo sa batisan “ kanyang suhestiyon

Kita sa mata ni Danilo ang pagkasabik ng mabanggit ito ng ama. Ang kanyang musmos na mukha ay batid ang kakaibang saya.

“Magugustuhan mo ruon Garo. Malinaw ang tubig at para kang nasa paraiso sa ganda nito “ kanyang pagpapatuloy

Tumalima naman sa akin si Danilo na tila ba nanghihikayat ang mukha na pumayag ako sa gusto ng kanyang ama. Mukhang imbis na ako ang samahan para makapamasyal ay itong bata na to ang masisiyahan sa lakad namin bukas. Parang baliktad ata

Tumango tango ako sa aking Tiyuhin tanda ng pagsang ayon. Di rin ako maka-hindi sa pagpupumilit ni Danilo

Pagkatapos naming kumain ay kanya kanya kami ng toka. Naghugas ako ng aming pinagkainan at si Danilo naman ang naglinis ng lamesa. Dumiretso na rin ako patungo sa aking kwarto para makapagpahinga ng maaga. Pagkahiga sa kama ay naramdaman ko kaagad ang pagbigat ng aking mga mata. Tuluyan na nga akong dinapuan ng antok

Halos makailang oras din ako nakatulog. Pagsipat ng orasan ay alas onse pa lang ng gabi. Akala ko ay umaga na. Pagkatapos kasi kumain nakaramdam ako ng pagod sa trabaho. Naalimpungatan ako dahil sa pagka-uhaw.

Tumungo ako sa kabilang bahay para kumuha ng isang basong tubig.

May nadinig akong kakaibang ingay.

Malalim na buntong hininga

Mahihinang bulong

Lumakad ako ng dahan dahan para mapagtanto ang pinanggalingan ng tunog. Maingat ang aking mga galaw. Dahan dahan sumilip sa nakabukas na bintana.

Napatda ako sa aking nakita.

Si Tiyo Roberto na nakahiga sa kama na tanging kapirangot na tela lamang ang suot. Bakat na bakat ang kalakihan ng kanyang matigas na sandata. Nakabukaka ang kanyang mabibilog na hita.

Ang kanyang malalaking braso ay nakataas sa kanyang uluhan. Kitang kita ang maninipis na tubo ng buhok sa kanyang kili-kili. Nakapikit ang kanyang mga mata. Mahimbing ang pagkaka-tulog. Ang kanyang ayos ay nakakapang akit.

Sa kabilang bahagi ng bahay ay nakita ko ang aking pinsan na si Danilo. Palakad lakad. Tila balisa. Hindi malaman ang gagawin.

Umaaatras, Umaabante. May kalituhan sa kanyang mga gawi

Ang kanyang mga tingin ay di maalis sa malaking bukol ng kanyang ama.

Bumubulong bulong na tila kinukumbinsi ang sarili sa kanyang gagawin

Hindi ako tanga. Ang kanyang kilos at tingin ay may halong pagnanasa. Ang masama pa nito ay sa sarili niyang ama.

Di muna ako pumasok. Gusto kong obserbahan ang kanyang susunod na hakbang

Dahan dahan lumakad papalapit si Danilo sa kinappuwestuhan ng kanyang Ama. Ang kanyang kanang palad ay nilagay sa tapat ng mukha nito. Pinakikiramdaman ang hanging na nagmumula sa bibig. Sinisugurado na mahimbing ang pagkakatulog nito

Dahan dahan ibinaba ang kanyang palad pababa sa dibdib nito. Ang galaw ng kanyang palad ay mabagal. Para bang isinasalin ang init na nagmumula rito. Tinatantsya kung magigising ang kanyang ama

Bumaba mula sa bibig

Pababa sa dibdib

Patungo sa sikmura

Hanggang sa tumapat ang kanyang palad sa bukol nito

Mabagal ang kanyang mga kilos. Ang kanyang palad ay unti unting bumaba sa malaking bukol ng ama. Humahagod sa kanyang kahabaan sa loob ng manipis na tela na animo’y isang malaking tolda.

Kita sa mukha niya ang kaba at tapang na mahipuan ang kanyang ama. Nanginginig ang katawan. Para bang binuhusan ng malamig na tubig. Ngunit, hindi ito naging hadllang sa kanyang malalim na pagnanasa

Ang ayos ba naman ni Tiyo Roberto ay tila nagiimbita sa nakakubli na pagkatao ng kanyang anak. Masyadong mapanukso.

Makailang minuto rin ang kanyang ginawang paghagod.

Akala ko ay matatapos na rito ngunit ako’y nagkamali. Ang manipis na tela na suot ng kanyang ama ay dahan dahan iniaangat ng kanyang kaliwang kamay. Maingat nailabas ang nakakubling sawa

Nagulat ako sa aking nakita. Ang kalakihan ng burat ni Tiyo Roberto ay di hamak na mas malaki at mataba kaysa sa akin. Tantya ko ay nasa labindalawang pulgada ito. Nakakagulat sa laki !

Alam ko na nasa lahi namin ang malalaking burat pero ang kay Tiyo Roberto ay halimaw sa laki. Naknamputsa ! Dinaig yung sampung pulgada ko na burat. Hindi nga nagkamali si Lolo. Totoo ngang mas malaki ng kaunti ang burat ni Tiyo kaysa sa akin. Nakakagulat.

Ang mukha ni Danilo ay nahihipnotismo sa malaking kargada na kanyang hawak hawak.

Hindi siya magkamayaw sa dahan dahan na pag hagod rito. Kinakabahan ngunit may halong tapang. Paangat - Pababa ang ginagawa niyang ritmo. Dahan dahan lamang ang mga galaw para di magising ito sa pagkakahimbing

Kinakabahan ako sa kanyang ginagawa. Di ko alam kung anong magiging reaksyon ni Tiyo kapag ito ay nagising. Na ang sarili niyang anak ay pinagsasamantalahan siya.

Dahan dahan lumapit ang mukha ni Danilo sa halimaw na kargada ng kanyang ama.

Pinagmamasdan ang malaking ulo nito. Para bang kinakabisa ang hugis at laki. Nakita ko na napalunok siya sa pagkakatitig. Naglalaway sa malaking laman na nakahain sa kanyang harapan

Umupo si Danilo sa gilid ng kama. Sinipat ang natutulog na Ama. Sinisugurado kung malalim ang pagkakatulog. Nakumpirma niya sa mahihinang hilik nito

Ang kanyang ulo ay dahan dahan bumaba sa hawak hawak niyang kargada. Nilabas ang kanyang dila at inilapat ito sa pinakaulo. Unti unting gumalaw ang dila na para bang kumakain ng sorbetes.

Pinasadahan ng kanyang dila ang pinaka katawan nito.

Maingat

Malaway

Marahan

Basang basa ang halimaw na kargada ni Tiyo. Makailang ulit ang kanyang ginawang pagtikim. Batid sa mukha niya ang matinding pagkasabik.

Binuka ni Danilo ng malaki ang kanyang bibig. Unti unting sinubo ang halimaw sa laki na burat ng kanyang ama. Pilit pinagkakasya sa makipot niyang bibig

Nakakaramdam ako ng kakaibang init sa aking nasaksihan. Ang dambuhala kong kargda ay unti unting nagkakabuhay. Alam kong mali pero ang imahinasyon na mag ama ang bida sa malaswang tema ay nagbibigay ng matinding libog sa akin

Hinawakan ng aking kaliwang daliri ang matigas kong utong. Habang ang kanang kamay ko naman ay pinipisil ang matigas kong kargada. Ramdam ko ang nakaka-kabang tagpo. Kahit ako ay di maiwasang manabik sa mga pangyayari. Ano kaya ang magiging reaksyon ni Tiyo na sinususo siya ng sarili niyang anak ?

Binaba ko ang manipis kong suot na shorts. Lumigkis sa talon ang nagiinit ko na pagkalalaki. Kitang kita ang pagtigas ng sampung pulgada kong burat. Ang maliliit na ugat na pumapalibot sa aking kahabaan. Mala kabuteng ulo na namumula sa tigas. Putang ina! Gusto kong sumabay.

Binalik ko ang tingin sa pwesto ng gahaman sa burat na si Danilo. Walang harabas ang kanyang pag suso sa halimaw na burat. Mukhang nasisiyahan siya sa laki at taba nito. Kahit ba sa liit ng bibig niya ay pilit pinagkakasya ang dose pulgada na burat. Di ko alam na swapang din pala sa chupa tong bata na to. Naiingit ako. Gusto ko rin magpa chupa

Halos ilang minuto rin ang kanyang ginawang pag suso rito. Ang dalawang maliit na kamay ay patuloy na humahagod sa kahabaan ng burat ni Tiyo. Nakakpanabik ang tagpong iyon

Biglang napakislot ang nakahiga na si Tiyo Roberto.

Kita ang kaba sa mukha ni Danilo.

Siya’y napatigil

Di makagalaw

Huminga ng malalim

Hawak Hawak ang dose pulgada na pagkalalaki ng kanyang ama. Nakalilis ang suot na kakapirangot na tela.

Kaabang abang ang tagpo na iyon. Di ko alam kung nagising ba si Tiyo o hindi. Ang mga butil ng pawis sa mukha ni Danilo ay unti unting bumabagsak. Ingat na ingat na gumawa ng pagkilos dahil ayaw niyang tuluyang magising ito. Para siyang na istatwa sa takot

Halos ilang minuto rin ang lumipas bago niya muling narinig ang mahinang pag hilik. Isang sensyales na tulog pa rin ito

Akala ko ay dun na matatapos ang ginagawa niyang pagmolestiya sa ama. Ngunit ako’y nagkamali. Tuluyan pa rin niyang sinubo ang hawak hawak niyang halimaw na burat. Tangina ! Halatang gutom na gutom tong batong ito ah

Di siya mag kamayaw sa pagsuso. Mas sabik. Mas mabilis.

Alam niya na sa kanyang ginagawa ay may nakaabang na premyo

Ilang pagtaas at baba pa ng kanyang ulo ang muli niyang ginawa

Kitang kita ang pagpintig ng halimaw na burat ni Tiyo. Tanda na malapit na itong pumutok

Bilang nanigas ang katawan ng ama. Ang mga daliri sa paa nito ay nag kuyom

“Argghhhhhhh “ maimpit na ungol ng natutulog na si Tiyo Roberto

Ang mga pisngi ni Danilo ay biglang lumobo, tanda na napupuno na ito. Ang ibang puting likido ay tumulo sa kahabaan ni Tiyo. Putsa ! Napakaraming tamod ang nailabas. Di siya magkamayaw sa pag lagok. Halatang napuno ang natutuyo nitong lalamunan.

Siya’s napahinto sa kanyang ginagawa. Mukhang nasaid ang pinakaasam asam na gatas

Muli ay kanyang sinipat ang pwesto nito. Ganun pa rin. Nakahiga at nakapikit. May mahihinang paghilik ngunit hindi na katulad kanina

Nakita ko ang malalim na pag buntong hininga na kanyang ginawa. Kita sa mukha ang saya dahil na isaktuparan niya ang lihim na pagnanasa sa ama. Para bang nabunutan ito ng tinik sa lalamunan

Tumayo si Danilo sa kanyang pwesto. Humanap ng basang tela para ipunas sa malaway na burat ng kanyang ama. Dahan dahan ibinalik sa pagkaka ayos ang suot na kakapirangot na tela.

Sinundan ko siya ng tingin napatungo sa lababo. Naghugas ng kanyang mga kamay at nagmulumog ng kanyang bibig

Ibinalik ko sa ayos ang suot kong shorts. Nakakabitin

Pagbalik ng aking paningin sa kinappuwestuhan ni Tiyo ay duon ko napansin na dumilat ang mga mata nito

Tiningnan ang ayos ng kanyang medyo matigas pa na burat na nakatago sa manipis na tela. Tangina ! Alam niya ba ang lahat ng nangyari ?

Ang kanyang mga mata ay di sinasadya na magawi sa aking kinaroroonan.

Napatitig siya sa akin.

Napagsino ako.

Ang hintuturo ay lumapat sa kanyang bibig na nagsasabi na huwag akong maingay

Ngumiti siya ng nakakaloko, sabay kindat.

Comments

Popular posts from this blog

Ang Kargador Book 3 Part 9

Ang Kargador Book 3 Part 9 By : Android17                  Naguguluhan ako sa mga nangyayari. Ang taong nasa harapan ko ay si Danilo. Nakakatandang anak ng aking Tiyo Roberto. Paanong nangyari na hindi ko siya nakilala sa ilang oras kaming magkasama. Di ko alam kung paano ang magiging reaksiyon ko sa aking nalaman. Si Danilo at si Batang Puta ay iisa.   ‘’ Danilo…. Ikaw si Batang Puta ? ‘’   Halos mapatid ang aking hininga sa aking nalaman   Hindi siya maka tingin sa akin ng maayos. Katahimikan ang namigatan sa aming dalawa. Alam kong kahihiyan ang kanyang nararamdaman. Paano ko siya kakausapin  ?   Hinawakan ko ang kanyang balikat. Isang ngiti ang aking pinakawalan. Wala akong karapatang husgahan kung ano man ang naging desisyon ni Danilo kung bakit niya ito pinasok. Gusto kong iparamdam sa kanya na hindi ko siya pipiliting magpaliwanag kung hindi pa siya handa   ‘’ Tara, uwi na tayo ? ‘’ ang aking alo sa kanya   Sabay naming tinahak ang daan pauwi sa bahay.   Pinauna ko muna si Da

Ang Kargador Book 3 Part 12

  Ang Kargador Book 3 Part 12 By : Android17   Nakauwi na ako siguro halos mag aalas sais na ng umaga galing sa bahay aliwan. Minabuti ko muna na hindi muna pumasok sa palengke. Binigyan ko muna ang aking sarili ng espasyo upang makapagluksa sa kanyang pagka wala.  May dumating na kamag anak ni Paolo sa isla upang iuwi ang kanyang labi sa kanilang bayan.   Ilang araw akong hindi lumabas ng aking kwarto. Kakain lamang saglit pagkatapos ay muling matutulog. Dinadalaw ako minsan ni Mr Choi upang kamustahin ngunit mas ninais ko munang mapag isa. Naiintindihan naman niya ang aking pinag daraanan kaya ni hindi siya nagtangkang mamilit sa hindi ko gustong gawin.   Lumipas ang isang linggo ay ganun pa rin ang aking sitwasyon. Humaba na ang aking buhok at kumapal na ang aking bigote. Nag mukha na akong ermitanyo sa aking gawi. Hindi na rin ako masyadong naliligo at puro tulog na lamang ang aking ginawa   Ang akala kong panandaliang espasyo ng aking pag luluksa ay tumagal. Ang araw ay naging i

Ang Kargador Book 3 Part 3

  Ang Kargador Book 3 Part 3 By: Android 17   Pinag iisipan ko ang alok sa akin ni Doktor Mendoza. Nakaakit at nakakatukso kumita ng mabilisang pera. Hindi ko alam kung kaya kong sikmurain ito. Kung iisipin ay di nga naman ito naiiba sa kasalukuyan kong ginagawa. Madami na akong baklang pinagbigyan at lahat ng ito ay kusa kong binigay.l   Binigyan niya ako ng papel na nakasulat ang numero ng kanyang telepono. Pang hawakan ko raw hanggang sa maging buo ang aking pasya. Pag kaalis ko ng kanyang opisina ay dumiretso kaagad ako sa kahera upang ibayad ang tatlong libong piso na paunang bayarin sa ospital ni Paolo   Pakiramdam ko ay pasan ko ang isang mabigat na obligasyon na handa kong tanggapin sa abot ng aking makakaya. Pagkatapos mag bayad ay agad akong pumunta sa pasilyo na kung saan naroon ang kwarto ni Paolo. Pagkapasok ko ng kwarto ay kapansin pansin ang katahimilkang pumapailanlang sa loob. May kakaibang tensyon ang namumuo.   ‘’ Oh, bakit ang tahimik niyo ? ‘’ ang aking pag bunga