Skip to main content

Ang Kargador Book 2 Part 1

 



Ang Kargador Book 2

Part 1
By : Android17

Lumipas ang buwan ngunit di pa rin maalis sa isipan ko ang mga nangyari. Ang nasaksihan kong krimen at ang paglisan ko sa poder ni Mr. Choi. Kailangan kong magpakalayo layo para matakasan o makalimot sa mga nangyayari. Aantayin ko lamang na lumipas ang panahon para masigurado ang aking kaligtasan.

Nagiwan ako ng isang sulat kay Mr. Choi. Hindi man ako nakapag paalam sa kanya ng pormal ay inilahad ko ito sa aking liham. Hindi ko sinabi ang totoong rason, ngunit sinigurado ko na babalik ako sa kanya. Sana lamang ay maantay nya ako.

Kasalukuyan akong nakkikituloy sa aking malayong kamag anak dito sa liblib na lugar sa probinsya. Malapit ito sa karagatan. Pangingisda ang primadong hanap buhay ng mga tao rito. Payak ang buhay ng mga naririto. Malayo sa magulong buhay sa siyudad. Sanay naman na ako sa ganitong pamunuhay.

Nag tatrabaho pa rin ako bilang isang kargador sa palengke. Ito lamang ang tanging alam ko na trabaho dahil hindi rin naman ako nakapag tapos ng aking pag aaral. Ang pinag kaiba lamang ay wala akong amo. Tumutulong ako sa pagbubuhat ng mga banye - banyerang kargyamento na isda at hinahatid ito sa mga tindero sa palengke. Tanging maliit na pabuya lamang ang binibigay nila sa akin. Hindi na masama ang kitaan sa buong maghapon.

Sa bahay ng aking Tiyo Roberto ako nakikituloy pansamantala. Kapatid siya ng aking ina. Hindi pa rin ako nakakalimot magpadala sa kanya. Alam ko naman na hindi siya pababayaan ng mga nakakabata kong kapatid. May trabaho na rin ang sumunod sa akin. Kaya naman kampante ako kahit maaga akong lumisan sa poder nila para mag trabaho nuon kay Mr. Choi. Tumutulong pa rin ako sa kanila kahit ako'y nasa malayo.

Hindi gaano kalaki ang bahay ni Tiyo Roberto. Sapat lamang sa kanilang mag anak. Kasama ang asawa niya na si Tiya Susan at ang dalawang anak na lalaki na si Danilo at Joshua. May maliit na kwarto na kadikit ang bahay nila. Dati itong bodega ngunit nilinis lamang ito para matulugan ko pansamantala. Sapat lamang ang laki nito para sa akin. Tutal, di rin naman ako dito magtatagal.

Ang kabahayan sa probinsya ay layo layo. Ang distansya sa dagat ay makailang hakbang lamang. Minsan kapag naiisip ko ang mga nangyari ay dito ako naglalagi habang nakatingin sa kawalan. Kamusta na kaya si Mr. Choi ? Naalala niya kaya ako ? Sana

Sumapit ang kalaliman ng gabi. Oras na para mag hapunan. Ang kagandahan dito sa probinsya ay sabay sabay kami kumain. Kahit ba hindi karangyaan ang pamumuhay, basta sama sama.

" Garo, maaayos naman ba ang naging tulog mo sa kwarto ? Nilinis namin yan nung nabalitaan namin na mamalagi ka rito " ani ni Tiyo Roberto

" Maayos at komportable naman ako duon tiyo " aking tugon

Dito ko napansin ang pustura ni Tiyo Roberto. Nakahubad baro pala siya. Sa edad nya na kwarenta'y uno, napanatili niya ang magandang hubog na katawan. Malapad din ang kanyang dibdib, malaking braso at may apat na pandesal sa kanyang sikmura. Nakakabilib ang aking tiyuhin. Siguro dahil na rin sa bigat ng trabaho sa probinsya ay matikas pa rin siya. Di nalalayo sa aking pangangatawan

" Andito na ang sinigang na tulingan " bukod giliw na saad ni Tiya Susan

Kitang kita ang laking tuwa sa mga labi ng aking mga pinsan sa dalang mainit na sabaw na hatid ng kanilang ina.

Si Danilo ay labing walong taong gulang na, Samantalang si Joshua ay labing - anim na taon. Parehas silang may maayos na hubog na pangagatawan. Sakadahilan sila ay nagbibinata na rin. Kayumanging balat at may likas na katangkaran.

" Magsikain na tayo " anyaya ni Tiyo Roberto

Masagana naming pinagsaluhan ang pagkain sa hapag kainan.

Bumalik ako sa munti kong silid pagkatapos namin kumain. Humiga ako sa aking kama ngunit hindi ako dalawin ng antok. Naalala ko ng paulit ulit ang mga nangyari. Di ko maiwasan ang pagkabalisa kapag ito ay aking naalala. Nagpasya ako lumabas ng silid patungo sa karagatan para makapag isip. Nakahubad baro lamang ako at tanging shorts ang aking suot. Mainit kasi sa probinsya kaya sanay ang mga lalaki rito na naka hubad ng pang itaas.

Ilang metro lamang ang layo ng bahay ng aking tiyuhin sa karagatan. Ramdam ko ang simoy ng malamig na hangin. Tanging kadiliman ang aking natatanaw sa karagatan at ang mumunting ilaw na dulot ng buwan ang nagsisilbing liwanag. Sa ganitong paraan ay naalis ang aking pagkabalisa.

Naglakad lakad ako sa may dalampasigan. Ang tubig ng dagat na humahampas sa aking paanan ay may dulot na ginhawa. Maalinsangan ang panahon. Mainit talaga ang panahon ngayon. Napag pasiyahan ko na maligo sa dagat sa kadiliman ng gabi. Hinubad ko ang suot kong shorts. Tanging bikini brief lamang ang suot ko. Mabuti na lamang ang tela neto ay madulas, kahit mabasa ay di mahuhubo sa aking baywang. Yun nga lang sa sobrang laki ng burat ko ay bakat na bakat pa rin ang aking kalakihan

Sinimulan kong tunguhin ang dagat. Tinatantya ang lalim nito, mas pinili kong sa may bandang dalampasigan lang mag tampisaw. Kahit kalmado ang dagat ay di pa rin mapagkakatiwalaan sa dis oras ng gabi.

Makailang minuto rin ako nakababad sa dagat. Ninanamnam ang lamig at init na dulot ng tubig. Dahil sa may kadiliman na rin ay halos naaninag ko lamang ang mga nangyayari sa paligid.

" Naay tao dira sa inyo ha? " boses na pumailanlang

"Meron ho" maiksing tugon ko

Inaaninag ng taong dumating kung tama ba ang nakikita niya. Tinatantya kung may tao bang nasa kadiliman ng dagat

" Gabi na Undo, ayaw na pakarigo sa dagat " sigaw nito sa akin

Dahan dahan akong umahon para tugunin ang boses na tumawag sa aking atensyon. Napansin ko na may ka edaran na ito. Siguro mga anim na pu't lima ang kanyang edad. Isang mangingisda. Ang kanyang malabong mata ay pilit inaanag ang aking gawi.

Ang aking batak na katawan na tanging kakapirangot na tela lamang ang suot ang pumukaw sa kanyang atensyon. Halatang halata ang pag titig niya ng matagal sa akin kahabaan.

" Ahem " pagkuha ko ng atensyon

Napatda siya sa kanyang tinuran, Dahil nga sa malabo ang kanyang mata ay mas halata ang pag aninag niya sa malaking sawa na nakabukol sa aking harapan

" Hindi ka taga rito Hijo? " tanong niya sa akin

" Pansamantalang nakkikituloy ho ako sa aking Tiyo Roberto " pagpapaliwanag ko sa kanya

Nakita kong napangiti siya sa pagkakarinig na iyon. Tila ba nasiyahan siya ng marinig na kakilala niya ang aking tiyuhin

" Ikaw pala ang kanyang pamangkin. Ano ang ngalan mo ? " kanyang pagtatanong

" Ako pala si Garo, Lolo " aking pagpapakilala

Ngumiti siya ng pagkatamis tamis sa akin. Tila ba nasisiyahan siya sa kanyang mga nakikita. Sa liwanag na dulot ng buwan ay halos lumuwa ang kanyang mata sa aking kahubdan. Di ko siya masisi, halos lahat naman ay masyadong namamangha sa aking maskuladong pangangatawan. Di ko masasabi kung talagang sumpa ba o biyaya ito na sa sobrang batak ng katawan ko na may malaking kargada ay halos lahat sila ay naakit. Tsk

"Maalinsangan ho kasi kaya lumusong muna ako sa dagat " aking pagpapaliwanag

Tumango tango lamang ang matanda sa akin.

Hindi naman ako tanga, alam ko na kahit sa edad niyang iyon ay libog ang nababanaag sa kanyang mga mata. Kita rin ang kanyang pagbasa basa ng labi habang nakatitig sa aking kargada

Dahan dahan kong inalis ng aking mga kamay ang tubig sa aking katawan. Pinapatuyo ko ito dahil wala rin naman akong dalang tuwalya.

Di magkamayaw ang kanyang pagtitig sa aking ginagawa. Tila ba kinakabisa nito ang mapipintog kong kalamnan. Ang matikas na dibdib, malalaking braso, malalapad na hita, mabato batong sikmura at isama mo na rin ang malaki kong kargada

Sa kalokohan ko, ay mas binigyan ko pa siya ng laya para masilayan ng buo ang aking katawan

Dahan dahan kong binaba ang bikini brief ko na suot at piniga piga sa kanyang harapan. Kitang kita sa maliit na liwanang kung gaano ba kalaki ang tinatago sa aking suot

"Patuyuin ko lang po Lolo " sabi ko sa kanya

Napaubo si Lolo sa kanyang nasaksihan. Sa umpisa, tanging bukol ko lang sa suot na bikini brief ko ang kanyang puntirya, ngunit ngayon ay mas nakita niya na ng maayos ang dambuhala kong burat.

" Ahhh Ehh Hijo, Gusto mo ba ng kape? Malapit lang yung kubo ko dito sa dalampasigan " kanyang tanong sa akin

"Naku, baka hindi ako makatulog niyan " bulaslas ko sa kanyang suhestiyon

Napa isip ako. Sa totoo lang, masarap ang kape sa probinsya. Kaya di na rin ako tumanggi sa kanyang paanyaya

Tumango ako sa kanya tanda ng pagsangayon. Sinuot ko ang aking tsinelas at pinulot ang shorts ko. Sumunod ako kay Lolo ng hubo't hubad. Masarap sa pakiramdam na maglakad ng naka hubad sa kadiliman. Ewan, siguro dahil masarap ipagyabang ung malaki kong katawan. Tutal wala naman nakakita.

Narating namin ang kanyang kubo. Tama nga siya, di kalayuan sa dalampasigan ang kanyang tirahan. Maliit lamang ito. May maliit na upuan, kama at kusina. Napansin kong may ipon na tubig sa labasan ng kanyang bahay.

" Lolo, pwede ko bang gamitin yung tubig dito sa labas? pang banlaw ko lamang "

" Sige Hijo, gamitin mo lang. Marami akong ipon na tubig. Tyka pagtitimpla pa kita ng kapeng barako " kanyang tugon

Inaabot ko ang tabo at sinumulan na magbuhos, Kitang kita sa kanyang mga mata ang pagmamasid sa aking paliligo. Panaka nakang sulyap ang kanyang ginagawa. Mukhang sarap na sarap si Lolo na bosohan ako sa aking paliligo. Gustong gusto ko yung sinisilipan ako. Tila ba may dagdag na kompinyansa sa aking pagkalalaki kapag mayroong nagbibigay atensyon sa aking hubad na katawan

Saglit lang ako nagbuhos, tinanggal ko lamang ung lagkit sa aking katawan dulot ng tubig alat.

" Lo, meron ba kayong tuwalya?. Para lang may panuyo ako " hiling ko sa kanya

Di naman niya ako binigo kaya naman kumuha siya sa munting aparador ng tuwalya at iniaabot ito sa akin

Pagkatapos kong magpatuyo ay pumasok ako sa kanyang kubo. Hinila ang plastik na silya at duon ay umupo ng hubo't hubad. Inaantay ang kapeng tinitimpla niya.

Ang kanyang mata ay tila walang tigil sa pagsipat ng aking kahubdan. Kaya naman binuka ko ang aking malulusog na hita para bigyan siya ng magandang tanawin. Ang aking mahabang burat ay nakatungo pababa at nakalaylay sa dulo ng upuan.

" Matagal pa po ba yan ? " aking pagtatanong

Nakita ko ang pagkataranta sa mukha ni Lolo kaya minadali niya ang pagtitimpla ng kape, Iniaabot niya sa akin ang tasa na may kasamang platito.

Dahan dahan kong hinigop ang mainit na kape. Masarap sa pakiramdam ang init na dulot nito. Tamang tama lamang ang sipa ng kapeng barako.

"Masarap ba Hijo ? "

" Naku sobrang sarap po Lolo, Kayo ba di kayo magkakape ? " ang aking tugon

Tumingin lamang siya ng napakalagkit sa aking mahabang burat na nakalaylay sa upuan.

" Di na Hijo, mas gusto kong uminom ng gatas "

Nakuha ko naman ang gusto niyang sabihin. Ngunit nagmaang mangan lamang ako

" Ano bang gusto niyong gatas Lolo ? "

" Gusto ko yung malapot na malapot " anas niya

Napatawa ako ng bahagya. Sa kinikilos ni Lolo ay takam na takam siya sa aking dambuhalang burat. Halos lantaran ang pagpapakita ng interes niya rito. Napatawa ako ng bahagya

" Mayroon akong dalang gatas Lolo, kaso kailangan pag paguran mo " sabay hawak ko sa malalaki kong bayag

Di na siya nahiya pa at dahan dahan lumuhod sa aking harapan. Hinawakan ng magaspang niyang kamay ang malambot kong alaga. Dahan dahan ang kanyang pag taas baba rito. Patay pa ang burat ko pero talaga namang di na magkasya sa kanyang kamay

Muli, humigop ako ng mainit na kape para maibsan ang init na hatid ng kanyang ginagawa

Nagulat si Lolo sa pagtigas ng aking kargada. Halos lampas sa dalawa niyang kamay ang aking malaking burat.

" Napakalaki nito Hijo. " kanyang pagkamangha

"Sampung pulgada yan Lolo, Subo mo para lumabas na yung gatas " pang eenganyo ko sa kanya

Ang kanyang labi ay di magkamayaw sa pagdila sa pinaka ulo nito. Binasa basa niya ang pinaka puno, tapos sinunod ang mahabang katawan ng aking burat. Grabe dumila si Lolo, Basang basa.

Marahan ang kanyang pagsubo. Swabe. Di maitatatwa na magaling chumupa ang matanda

Unti unti nitong binaba ang kanyang bibig hanggang sa maglaho ang sampung pulgada ko. Nagulat ako dahil di ko akalain na talentado sa pagsubo ng burat itong si Lolo

" Arghhhhhhhhhhhhh ang sarap Lolo " paimpit kong ungol

Matagal tagal rin na walang sumubo sa akin simula ng nakarating ako sa probinsya na to. Libog na libog ako. Pilit kong inaaninag ang imahe ni Mr.Choi sa aking isipan na siya ang sumusubo ng malaki kong burat.

Ibang klase ang pagsubo ni Lolo. Manaka nakang pinagsasabay niya ang pagsubo at paghagod sa aking kahabaan. Tila ba isang ritmo ang kanyang ginagawa. Makailang ulit rin niya pinag salit salit ang pag suso at paghagod.

Humigop muli ako ng mainit na kape. Tila ba mas napapaso ako sa pag chupa ni Lolo kaysa sa init na dulot ng kape.

Maya't maya pa ay bumaba ang kanya dila sa aking singit. Ramdam ko ang tulis at haba ng kanyang dila na kumikiliti rito. Pinasadahan din niya ang mabibilog kong bayag. Puta ! ibang klase dumila si Lolo.

" Tangina, Ang sarap niyan" paghalinghing ko sa kanyang ginagawa

Akala ko ay tapos na, ngunit di pa pala. Iniaabot ng kanyang dila ang bukana ng butas ng pwet ko. Ang tulis ng dila niya ay pilit sumusuksok sa aking tumbong. Nandiri ako sa simula pero di ko maalis ang kiliting dulot nito.

Di siya magkamayaw sa pagbrotsa sa aking tumbong habang ang kanyang mga kamay ay nagtataas baba sa aking kahabaan

Aaminin ko, ibang klase magpaligaya si Lolo, Ganun nga talaga siguro pag matanda, mas maraming karanasan

Tumayo siya sa pagkakaluhod. Pinuntirya niya ang malalapad kong dibdib at sinibsib ng kanyang bibig ang aking mga utong

Grabe siya dumila, Basang basa ang aking dibdib. Pinaikot ikot pa niya ang kanyang bibig ng mabilis habang ang dila niya ay nakadikit sa aking utong. Para siyang turumpo na paikot ikot.

Ang kanyang kanang kamay ay di matatawaran ang galing. Talagang di niya kinalimutan ang pagtaas baba sa aking malaking kargada

" Tangina mo Lolo, Sarap mo dumila ! Arghhhhhhhhhhh " napasigaw ako ng bigla niyang kinagat ang aking utong

Marahas. Sobrang sakit ngunit may dulot na sarap. Kagat at dila ang kanyang ginagawa sa aking dibdib. Kahit ako ay di ko alam kung saan ko ibabaling ang aking ulo

Maya't maya pa ay bumaba siya sa maumbok kong sikmura. Pinasadahan ng kanyang dila ang anim na pandesal dito. Sabik na sabik siya sa ginagawang pagdila. Tila ba sinusundan ang guhit na bakas ng aking mala pandesal na sikmura. Di pa rin siya nakakalimot na pasadahan ng kulubot niyang kamay ang aking sampung pulgada

"Malapit na ako Lolo" pagmamakaawa ko

Bigla niyang sinubo ng buo ang aking dambuhalang burat. Ang aking balakang ay di magkamayaw sa pagsubsob sa kanyang uluhan. Damang dama ko ang mainit niyang lalamunan

" Ayaaannn naa akoooooo arghhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh " bulaslas ko

Mas diniinan ko pa ang kanyang uluhan at isinubsob sa aking burat. Ramdam ang ilang pag sirit ng tamod sa kanyang bibig. Halos umabot ng pitong putok ang ginawa ko. Puta ! mukhang natigang ako sa mahabang panahon kaya andami kong nailabas.

Kita ko na halos malagutan ng hiniga si Lolo sa aking ginawa kaya naman binitawan ko ang kanyang ulo sa pagkakasubsob. Ang kanyang mata ay maluha luha sa aking ginawa.

" Naku, pasensya ka na Lolo. Nadala ako " pagpapaumanhin ko

Natawa siya bigla

"Naku, wala yun Hijo sanay ako duon " pagbabaliwala lamang niya

Napansin niya ang pagtataka na nakapinta sa aking mukha.

" Pamangkin ka nga ng Tiyo Roberto mo. Parehas kayong marahas, ang pinagkaiba lamang ay mas malaki ng kaunti ang kanyang burat " sabay tawa niya ng nakakaloko

Napatda ako sa kanyang sinabi.

Comments

Popular posts from this blog

Ang Kargador Book 3 Part 9

Ang Kargador Book 3 Part 9 By : Android17                  Naguguluhan ako sa mga nangyayari. Ang taong nasa harapan ko ay si Danilo. Nakakatandang anak ng aking Tiyo Roberto. Paanong nangyari na hindi ko siya nakilala sa ilang oras kaming magkasama. Di ko alam kung paano ang magiging reaksiyon ko sa aking nalaman. Si Danilo at si Batang Puta ay iisa.   ‘’ Danilo…. Ikaw si Batang Puta ? ‘’   Halos mapatid ang aking hininga sa aking nalaman   Hindi siya maka tingin sa akin ng maayos. Katahimikan ang namigatan sa aming dalawa. Alam kong kahihiyan ang kanyang nararamdaman. Paano ko siya kakausapin  ?   Hinawakan ko ang kanyang balikat. Isang ngiti ang aking pinakawalan. Wala akong karapatang husgahan kung ano man ang naging desisyon ni Danilo kung bakit niya ito pinasok. Gusto kong iparamdam sa kanya na hindi ko siya pipiliting magpaliwanag kung hindi pa siya handa   ‘’ Tara, uwi na tayo ? ‘’ ang aking alo sa kanya   Sabay naming tinahak ang daan pauwi sa bahay.   Pinauna ko muna si Da

Ang Kargador Book 3 Part 12

  Ang Kargador Book 3 Part 12 By : Android17   Nakauwi na ako siguro halos mag aalas sais na ng umaga galing sa bahay aliwan. Minabuti ko muna na hindi muna pumasok sa palengke. Binigyan ko muna ang aking sarili ng espasyo upang makapagluksa sa kanyang pagka wala.  May dumating na kamag anak ni Paolo sa isla upang iuwi ang kanyang labi sa kanilang bayan.   Ilang araw akong hindi lumabas ng aking kwarto. Kakain lamang saglit pagkatapos ay muling matutulog. Dinadalaw ako minsan ni Mr Choi upang kamustahin ngunit mas ninais ko munang mapag isa. Naiintindihan naman niya ang aking pinag daraanan kaya ni hindi siya nagtangkang mamilit sa hindi ko gustong gawin.   Lumipas ang isang linggo ay ganun pa rin ang aking sitwasyon. Humaba na ang aking buhok at kumapal na ang aking bigote. Nag mukha na akong ermitanyo sa aking gawi. Hindi na rin ako masyadong naliligo at puro tulog na lamang ang aking ginawa   Ang akala kong panandaliang espasyo ng aking pag luluksa ay tumagal. Ang araw ay naging i

Ang Kargador Book 3 Part 3

  Ang Kargador Book 3 Part 3 By: Android 17   Pinag iisipan ko ang alok sa akin ni Doktor Mendoza. Nakaakit at nakakatukso kumita ng mabilisang pera. Hindi ko alam kung kaya kong sikmurain ito. Kung iisipin ay di nga naman ito naiiba sa kasalukuyan kong ginagawa. Madami na akong baklang pinagbigyan at lahat ng ito ay kusa kong binigay.l   Binigyan niya ako ng papel na nakasulat ang numero ng kanyang telepono. Pang hawakan ko raw hanggang sa maging buo ang aking pasya. Pag kaalis ko ng kanyang opisina ay dumiretso kaagad ako sa kahera upang ibayad ang tatlong libong piso na paunang bayarin sa ospital ni Paolo   Pakiramdam ko ay pasan ko ang isang mabigat na obligasyon na handa kong tanggapin sa abot ng aking makakaya. Pagkatapos mag bayad ay agad akong pumunta sa pasilyo na kung saan naroon ang kwarto ni Paolo. Pagkapasok ko ng kwarto ay kapansin pansin ang katahimilkang pumapailanlang sa loob. May kakaibang tensyon ang namumuo.   ‘’ Oh, bakit ang tahimik niyo ? ‘’ ang aking pag bunga